Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Những câu chuyện cảm động về 'tính người' của các loài vật

Sau khi Babs chết, những con khỉ khác lần lượt đi ngang xác cô nàng để chạm vào và đánh hơi lần cuối rồi cùng ngồi một bên cái xác khỉ vô hồn, y như quang cảnh trong nhà tang lễ của con người. Riêng Bana, cô con gái nhỏ của Babs, ngồi thu mình bên xác mẹ, đầu gối lên cánh tay và vòng tay ôm lấy cổ mẹ.


Mẹ con voi Ma Shwe


Tiếng rống thảm thiết của con voi con khiến người ta động lòng. Nó và mẹ, tên Ma Shwe - khi lội qua con sông Taungdwin (nay thuộc Myanmar), thì bất ngờ bị kẹt trong dòng nước lũ. Voi mẹ liền lao tới cố gắng giữ đứa con lại nhưng điều đó chẳng dễ dàng gì.

Tuy nhiên, bằng cả sức mạnh yêu thương của người mẹ, Ma Shwe đã làm nên điều kỳ diệu: dùng vòi nhấc bổng voi con lên, rồi đứng thẳng lên bằng hai chân sau và đặt con mình lên mép một tảng đá. Nhưng sau đó Ma Shwe lại bị bật ngửa ra phía sau và bị lũ cuốn phăng đi.

Jim Williams, quản tượng trại voi không có cách nào cứu được con voi mẹ, chỉ biết loay hoay cứu con voi con. Anh nói: "Tôi không bao giờ quên được những tiếng rống thảm thiết biểu hiện tình yêu của voi mẹ". May mắn thay, Ma Shwe đã thoát được dòng nước lũ, và nó chạy băng băng qua rừng, vừa chạy vừa rống lên như thể cho voi con nghe thấy. Sáng ra, hai mẹ con lại quấn quýt bên nhau.

Anh bạn của chú mèo mù


Có lẽ chưa ai từng nghe câu chuyện thế này: Hai con mèo đi lạc và chúng biết quấn đuôi vào nhau để cùng tìm đường đi. Sau khi bắt được chúng, người ta mới phát hiện một con bị... mù mắt. Con sáng mắt làm nhiệm vụ dẫn đường và luôn tiến từng bước chậm về phía trước. Người ta đặt tên con mèo mù là Tommy và bạn của nó là Tyson. Sau đó, cả hai được chở đến khu bảo tồn động vật ở Kanab, bang Utah, Mỹ. Tại nơi này người ta vẫn thấy tình bạn thắm thiết của chúng.

Cứu con mắc bẫy


Cá heo con bị mắc bẫy của Richard O'Barry, chuyên gia về thú biển. Thật ra ông chỉ muốn bắt cá heo lớn để huấn luyện cho show truyền hình. Lúc đầu O'Barry không biết mình đã bẫy trúng con cá heo mới sinh, song mẹ của nó thì biết đích xác điều đó nên đã cùng với hai con cá heo trưởng thành khác lao đến cứu con. "Chúng cố hết sức đẩy cá heo con ra ngoài, bất chấp nguy cơ bản thân sẽ bị kẹt lưới", O'Barry kể. Mặc dù đã gắng sức song chúng cũng đành bó tay, nên O'Barry phải ra tay cắt lưới giúp chúng. Liền khi đó, cá heo mẹ cùng sự giúp sức của hai con cá heo cái khác, đã đẩy cá heo con lên mặt nước để thở.

Tình yêu của loài chó


Có thể nói đó là tình yêu chớm nở từ cái nhìn đầu tiên. Khi hai con chó giống Esquimaux tên Misha và Maria gặp nhau lần đầu tiên. Misha phóng qua đầu một con chó khác để tiến lại gặp Maria. Sau đó chúng rượt đuổi nhau một cách vui vẻ quanh căn phòng của chủ Maria. Chủ của Misha sống gần đó đến lôi nó về nhà. Nhưng chỉ 1 giờ sau, Misha đã quay lại tìm Maria rồi dẫn cô nàng chạy thoát ra ngoài. Được tự do, hai con dẫn nhau lang thang đến Peterborough, bang New Hampshire, Mỹ. "Ít khi nào loài chó tự chọn bạn đời cho mình", Thomas nói. Nhưng Misha và Maria đã làm điều đó. Tình yêu của chúng mạnh đến mức khi Maria sinh con, Misha đã hành động không khác gì sói đực, nó mang thức ăn về, ợ ra cho các con. Nên biết rằng trong thế giới loài sói, hành vi nôn thức ăn ra cho con là sự thể hiện tình thương yêu tận tuỵ.

Khỉ nhường nhau


Đám khỉ nuôi trong chuồng có cái máy bán hàng tự động để chơi đùa: chúng bỏ đồng xu vào khe máy để có miếng bánh. Con khỉ nào cũng làm được chuyện đó, trừ cô khỉ Beulah. Giáo sư sinh học Hal Markowitz, Đại học bang San Francisco, California, nói: "Beulah cứ ném đồng xu mãi mà không lọt vào khe máy. Có lẽ nó vụng về hoặc muốn được anh chàng khỉ nào đó nuông chiều". Và Beulah đã lọt vào tầm ngắm của khỉ đực tên Rocky. Thấy cô nàng mãi không thành công, Rocky quyết định ra tay, và khi miếng bánh được đẩy ra, Rocky nhường cho Beulah tuốt.

Tang lễ của khỉ


Con khỉ đột cái tên Babs có cuộc sống rất hạnh phúc. Trong nhiều năm, cô nàng là con khỉ cái được cưng chiều nhất đàn. Nhưng đến khi đổ bệnh, Babs cũng chấm dứt chuỗi ngày sung sướng của mình. Nó lúc nào cũng nằm lỳ một chỗ. Nhân viên sở thú Brookfield ở Chicago bắt đầu mở cánh cửa bên trong chuồng để những con khỉ không đuôi khác có thể ra vào thăm viếng. Bọn chúng tỏ ra rất "người" khi chăm sóc con khỉ bệnh. Sau khi Babs chết, những con khỉ khác lần lượt đi ngang xác cô nàng để chạm vào và đánh hơi lần cuối rồi cùng ngồi một bên cái xác khỉ vô hồn, y như quang cảnh trong nhà tang lễ của con người. Riêng Bana, cô con gái nhỏ của Babs, ngồi thu mình bên xác mẹ, đầu gối lên cánh tay và vòng tay ôm lấy cổ mẹ.

Theo KIẾN THỨC NGÀY NAY




0 nhận xét:

Đăng nhận xét