Chi
phí làm nên một chai nước hoa 100 USD thực sự tốn bao nhiêu? Câu trả lời là một
trong những bí mật 'nhơ nhuốc' nhưng lại rất hợp lí của ngành công nghiệp bán lẻ
này. Không phải người mua nào cũng biết được khoản chi phí hương liệu 'đổ' vào
1 chiếc bình xịt nước hoa ít đến thế nào.
Mặc dù tất cả những lời tiếp thị phía sau các nhãn
hiệu nước hoa uy tín, bao gồm tất cả những công thức bí truyền pha chế nước hoa
- đều vô cùng hoa mỹ, thì giá trị thực sự của khối chất lỏng đó chỉ tương đương
giá một cốc cà phê cỡ lớn. Thậm chí còn không bằng một cốc cappuccino.
Nước
hoa không nằm ngoài quy tắc chung của ngành mĩ phẩm
Khi nhắc đến các sản phẩm làm đẹp, luôn "có một
sự khác biệt rất lớn giữa chi phí tạo ra sản phẩm và chi phí mà khách hàng bỏ
ra, chênh lệch này nhiều hơn bất cứ sản phẩm nào khác", một vị Cựu giám đốc
bán lẻ nói với DailyFinance.
"Nếu bạn mua một chiếc laptop với giá 1.000
USD, thì có thể tốn đến 600-700 USD chi phí để sản xuất nó, nhưng nếu bạn mua một
thỏi son giá 25 USD, thì có thể chỉ mất 25 cent để làm ra nó thôi", ông
nói. "Điều này cũng đúng với nước hoa".
Nước
hoa là một nền công nghiệp khổng lồ và vẫn tiếp tục lớn mạnh.
Chỉ tính riêng từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, các cửa
hàng nước hoa đã tạo ra doanh số lên đến 501,2 triệu USD, tăng 7% so với năm
2011, với gần 8 triệu đơn vị được bán ra, theo công ty nghiên cứu thị trường
NPD Group.
Vị cựu giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ giấu tên đã
cung cấp cho DailyFinance một số phân tích bí mật về các khoản chi phí để tạo
nên loại nước hoa uy tín trong các cửa hàng, lấy ví dụ bằng một loại nước hoa nổi
tiếng đóng trong chai 3,5 ounce, có giá 100 USD.
Vì việc bóc tách chi tiết về chi phí sản xuất là một
bí mật thương mại được bảo vệ nghiêm ngặt, nên vị này chỉ nói khi không tiết lộ
danh tính.
Dưới
đây là chi tiết các khoản chi phí bí mật làm nên chai nước hoa 100 USD:
Vỏ
chai: 6 USD
Vị giám đốc cho hay, bản thân những chiếc chai xịt
là một thành phần quan trọng trong các khoản chi phí tạo nên loại nước hoa đó,
đặc biệt với một số chai, chiếc vỏ chính là những tác phẩm điêu khắc thực sự,
được thiết kế tốn kém bởi các họa sĩ. Thực tế là, những chiếc vỏ chai nước hoa
có một lịch sử cao quý như một môn nghệ thuật, tới mức, chúng đã trở thành chủ
đề của nhiều cuộc triển lãm trong bảo tàng.
Đóng
gói: 4 USD
Thông thường, ở đây bao gồm việc đóng gói chai, cũng
như các loại giấy tờ và tài liệu kèm theo dành cho nhân viên ở cửa hàng bán lẻ,
như mẫu thử và hiển thị "đó là một phần trong quá trình giới thiệu toàn bộ
sản phẩm".
Chi
phí marketing: 8 USD
Tất cả các màn 'ảo thuât' mang lại sự thần bí cho nước
hoa, đặc biệt là với các nhãn hiệu nổi tiếng, là tạo ra mức giá trên trời. Cỗ
máy tiếp thị ma thuật sẽ bao gồm mọi thứ, từ việc tiếp thị tại các điểm bán lẻ
cho đến các phương tiện truyền thông như "những dải mùi hương trên các tờ
tạp chí, những áp phích quảng cáo ngoài trời và nhà chờ xe buýt, cùng quảng cáo
trên truyền hình", vị giám đốc cho hay.
Trong khi nhà bán lẻ và nhà cung cấp thường chia
nhau phần chi phí quảng cáo trên truyền hình, thì tất cả các khoản chi
marketing khác đều do nhà sản xuất bỏ tiền ra lo.
Nhưng khi tiếp thị một loại nước hoa - không phải thời
trang hay phụ kiện - thì thứ nhìn thấy được không phải lúc nào cũng đáng tín,
Karen Grant, một vị phó chủ tịch và nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu
thị trường NPD Group cho hay.
Một người tiêu dùng có thể ngay lập tức cảm thấy hợp
nhãn với chiếc túi xách cô ta nhìn thấy trong một cửa hàng hay trong một quảng
cáo, điều đó có thể thúc đẩy tạo ra doanh số. Nhưng trước khi khách hàng được
thuyết phục mua nước hoa, họ phải "chạm được mùi hương đó" thông qua
các tiểu xảo quảng cáo như mẫu thử hay dải mùi hương trên tạp chí. Tất cả những
điều đó đều 'thêm mắm dặm muối' vào chi phí marketing.
Hoa
hồng bán hàng: 6 USD
Các nhân viên bán hàng tại các quầy mỹ phẩm đều làm
công ăn lương theo hoa hồng sản phẩm, phụ thuộc vào giá của loại nước hoa mà họ
bán được. Thông thường, họ được trả tiền bởi các nhà cung cấp mỹ phẩm, chứ không
phải từ nhà bán lẻ.
Chi
phí thương quyền: 4 USD
Rất nhiều loại nước hoa ngày nay mang nhãn hiệu của
những ngôi sao nổi tiếng. Họ được trả tiền bản quyền cho việc sử dụng tên tuổi,
hình ảnh và sự góp mặt trong các hoạt động quảng bá cho sản phẩm đó.
Chi
phí của nhà sản xuất: 15 USD
Một phần lớn trong giá thành nước hoa được đi vào
túi của nhà sản xuất - mọi thứ từ tiền lương cho các CEO cho đến các chi phí
văn phòng công ty. Dĩ nhiên, còn phải chi khoản thù lao hậu hĩnh cho các nhà
hóa học để chế tạo ra mùi hương.
Với loại nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng, các
ngôi sao hay các ông bầu quản lí của họ sẽ làm rõ quyền lợi của mình.
Các công ty chế tạo nước hoa, như International
Flavor and Fragrances và Givaudan chẳng hạn, sẽ làm việc theo hợp đồng cho các
nhà sản xuất nước hoa, chế tạo ra các mùi hương trên cơ sở nguyên liệu đầu vào,
sau đó sẽ tiến hành sàng lọc và lựa chọn.
Quá trình từ việc lên ý tưởng cho đến khi ra sản phẩm
nước hoa cuối cùng không giống như cách làm của một nhà chế biến thực phẩm sáng
tạo ra "công thức nấu món súp gà", vị giám đốc cho hay.
Lợi
nhuận của nhà sản xuất: 15 USD
Con số này được ước tính từ lợi nhuận bán lẻ nước
hoa.
Chi
phí của nhà bán lẻ: 25 USD
Khoản này tương tự như chi phí cho nhà sản xuất,
nhưng không bao gồm chi phí cho các nhà hóa học.
Lợi
nhuận của nhà bán lẻ: 15 USD
Đó là khoản lợi nhuận mà các cửa hàng thu được từ nước
hoa, sau khi trừ bỏ chi phí.
Và
cuối cùng... hương liệu: 2 USD
Thứ chất lỏng hỗn hợp gồm nước cất, cồn và hương
thơm, là những thành phần có giá trị nhất trong một chai nước hoa nổi tiếng.
Và trong khi hỗn hợp chứa hương thơm kì lạ này có vẻ
đắt đỏ, thì "chính người chế tạo ra mùi hương lại cho hay thực ra nồng độ
của nó rất nhỏ thôi".
Theo TRÍ THỨC TRẺ
Các
dịch vụ của chúng tôi : cho thuê hội trường 500 chỗ, cho thuê phòng hội thảo tại hà nội, thuê phòng họp, cho thuê phòng học tại hà nội
0 nhận xét:
Đăng nhận xét