Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Các hành vi đáng xấu hổ người Việt cần tránh khi ra nước ngoài

Những hành động xấu xí này nhiều khiến bạn bè quốc tế có cái nhìn thiếu tích cực về đất nước Việt Nam. Đây là thực trạng đáng báo động khi nhiều nơi còn đưa ra mức phạt chỉ áp dụng với người Việt.



Văn hóa ăn uống

Sự việc gây chú ý vào tháng 9/2012, một nhà hàng buffet ở Thái Lan treo tấm biển nhắc nhở người Việt cách ăn uống khi đi du lịch ở đất nước này" “Xin vui lòng ăn bấy nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cảm ơn!”.


Nhiều người phải đỏ mặt khi đọc nội dung cảnh báo bằng tiếng Việt trên đất Thái. Sở dĩ có tấm biển nhắc nhở như vậy vì trong các bữa buffet nhiều người vô tư lấy đồ ăn mà không cần biết có phù hợp khẩu vị hay không, ăn không hết sẵn sàng bỏ lại. Hành động này khiến người nước ngoài có cái nhìn thiếu thiện cảm về văn hóa ăn uống của người Việt.
Trước đó vào tháng 7/2012, video “Choáng với ăn buffet tại một nhà hàng ở Việt Nam” ghi lại cảnh người Việt tranh giành nhau thức ăn cũng khiến nhiều người ngán ngẩm.

Trốn vé

Hành động này đã và đang được rất nhiều du học sinh Việt phản ánh trên những diễn đàn hay blog cá nhân.
Những cách trốn vé tàu, vé xe buýt phổ biến là lên bằng cửa phụ khi không có ai để ý, chen lấn vào giữa đám đông để không bị phát hiện. Khi nhân viên kiểm soát vé kiểm tra thì giả vờ ngủ hay tỏ ra khù khờ như bị lạc, không biết nói tiếng Anh để không bị bắt bẻ. Một số người lại lợi dụng các hình thức bán vé, soát vé tự động để trốn vé.
Theo lời kể từ một số người Việt sinh sống lâu năm ở nước ngoài, hành vi này diễn ra nhan nhản hằng ngày. Có những người gặp may trốn thoát nhưng “đi đêm nhiều cũng có ngày gặp ma”, nhiều sự việc bị vạch trần và bị báo về nhà trường, công ty.

Xem thường người cùng dân tộc

Không chỉ coi thường đồng bào của mình trên đất khách, người Việt còn coi thường chính mình ngay tại quê hương. Một số người dành cho đồng hương mình ánh mắt thiếu thiện cảm đến thái độ dửng dưng, giả vờ không quen biết, thậm chí chặt chém, lừa đảo chính đồng bào mình để thu lợi cá nhân.

Sự thật đau lòng này được chính những người trong cuộc tố giác. “Cho dù là người Việt sinh sống lâu năm ở nước ngoài thì cái gốc vẫn là người Việt Nam mà, tại sao lại nỡ đối xử với nhau như thế”, một bạn đọc thảng thốt bình luận.

Ăn cắp

Xuất hiện vào tháng 6/2013, bảng hiệu ghi nội dung cấm ăn cắp vặt bằng song ngữ Nhật - Việt tại thành phố Saitama, Nhật Bản gây nên nhiều tranh cãi. Nội dung tấm bảng nêu: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường tuần tra”.


Sự việc này nhanh chóng lan truyền và được xác định là có thật. Theo nhiều người sinh sống tại Nhật Bản, người Việt thường có thói quen xấu ăn cặp vặt do túng thiếu trong cuộc sống. Sự việc xảy ra thường xuyên gây nhiều bức xúc buộc người Nhật phải treo biển cảnh báo.

Đây không phải lần đầu tiên câu chuyện người Việt ăn cắp gây bức xúc. Tháng 10/2011, một nhóm gồm 8 người Việt Nam đã bị toà án Singapore phạt tù vì liên quan đến trộm cắp tiền, điện thoại di động và các vật dụng khác trị giá gần 220 triệu đồng.
Trên chính đất nước Việt Nam, một số chủ cửa hàng lưu niệm thẳng tay xua đuổi khách người Việt với lý do "người Việt hay ăn cắp".

Xả rác, ngắt hoa

Những hành vi xả rác nơi công cộng, ngắt hoa, bẻ cành, chen lấn xô đẩy, coi thường văn hóa nước bạn... cũng là những điều khiến người Việt bị mang tiếng không ít.

Theo IONE




0 nhận xét:

Đăng nhận xét