Facebook
lại khiến các page câu like giật gân phải lo sốt vó.
Vào tháng Sáu năm ngoái, Facebook đã từng thông báo
rằng họ sẽ bắt đầu hiển thị nhiều hơn những nội dung quan trọng với bạn bằng
cách phân tích thời gian bạn bỏ ra để xem một bài đăng – từ đó họ sẽ biết được
liệu bạn có thực sự click vào link đó dựa trên nội dung của nó hay không.
Hôm nay, Facebook cho biết họ đang tìm cách mang những
nội dung thú vị hơn đến trang tin News Feed của bạn, bằng cách bổ sung hai tinh
chỉnh cho thuật toán của họ: thời gian để xem bài đăng và mức độ đa dạng của
bài post trên trang đó.
Phân tích thời gian xem bài đăng là nỗ lực của
Facebook nhằm quét sạch các clickbait (hành vi câu kéo người dùng click vào
link một bài viết nào đó) và các nội dung chất lượng kém, bằng cách cố gắng
đánh giá chất lượng các link liên kết. Sự thay đổi này dường như là một giải
pháp ưu tiên cho di động, khi bản thông báo chỉ cho biết rằng Facebook sẽ đo lường
thời gian bạn bỏ ra để xem một bài viết trên Instant Articles hoặc những nội
dung đó trong trình duyệt cho di động.
“Với
thay đổi này, chúng tôi có thể hiểu tốt hơn những bài viết nào có thể thú vị với
bạn, dựa trên thời gian bạn và người khác bỏ ra để đọc chúng, vì vậy bạn sẽ được
thấy nhiều hơn những câu chuyện bạn quan tâm khi đọc. Thay đổi này chỉ phân
tích thời gian người dùng dành để đọc một bài viết, mà không quan tâm đến việc
liệu thời gian đó được dành để đọc một bài trên Instant Article hay một bài viết
trên trình duyệt di động.”
Tất nhiên, dữ liệu trên di động có thể được áp dụng
cho người dùng trên desktop, nhưng vẫn chưa chắc chắn về các chi tiết cụ thể.
Facebook cũng cho biết rằng người dùng thích đọc các
bài viết từ một loạt các nhà xuất bản, khám phá này đã dẫn họ đến việc tinh chỉnh
lại thuật toán để đa dạng hơn các bài đăng trên trang. Trong ngắn hạn, ý tưởng
này nhằm giảm việc người dùng thường xuyên phải thấy đi thấy lại một nội dung,
hay từ cùng một trang fanpage.
Với phần lớn các trang fanpage, nội dung đã được dàn
đều đủ để không gây ra nhiều vấn đề với họ. Nhưng với các trang đang đăng hàng
loạt cập nhật chỉ trong vòng vài phút, nó có thể làm cho một số nội dung không
được nhìn thấy.
Về phần mình, Facebook muốn đảm bảo với các nhà xuất
bản rằng điều này không mang đến bất kỳ “thay
đổi đáng kể” nào đến lượng truy cập gián tiếp cho trang web của họ.
Trí
Thức Trẻ/GenK
0 nhận xét:
Đăng nhận xét