Dù cho công ty của bạn thuộc lĩnh
vực nào, một câu chuyện thuyết phục sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt giữa rất nhiều
doanh nghiệp khác. Nó cũng tiếp thêm sức mạnh cho chiến lược tiếp thị của một
công ty. Khi nghe được câu chuyện của doanh nghiệp và biết lý do đằng sau sự ra
đời của một sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng biết rằng doanh nghiệp đó hiểu
được nhu cầu của họ. Đối với một doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ thì biết
cách kể chuyện là một phần quan trọng của việc kinh doanh. Sau đây là những gợi
ý giúp các doanh nhân xây dựng một câu chuyện hay.
Xây dựng cốt truyện
Câu chuyện cần có tính tương tác và
lôi cuốn. Nhưng, nếu không có cốt truyện rõ ràng, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất
sự chú ý của người tiêu dùng. Để bắt đầu một câu chuyện về thương hiệu, hãy trả
lời những câu hỏi sau:
- Ai
đang kể chuyện?
- Lý
do ra đời của câu chuyện?
- Chuyện
xảy ra khi nào và ở đâu?
- Ai
là nhân vật trong chuyện?
- Mọi
người cố gắng đạt được điều gì?
- Những
thách thức mà họ phải đối mặt?
Bộ khung này sẽ giúp bạn phát triển
một câu chuyện lôi cuốn và có ý nghĩa đối với khách hàng. Xây dựng một bối cảnh
để người tiêu dùng biết chính xác bạn đang nói gì, và quan trọng nhất là vì sao
bạn đang kể cho họ nghe câu chuyện này. Nhờ thế, bạn có thể dẫn dắt họ đi suốt
câu chuyện và lôi cuốn họ cho đến kết thúc.
Một câu chuyện có thật
Một câu chuyện thật và phong cách kể
chuyện đơn giản, rõ ràng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người
tiêu dùng. Đừng cố dẫn dụ họ bằng một câu chuyện được thổi phồng quá đáng. Họ
sẽ nhận ra ngay và không hề thích điều đó. Không cần phải quá trau chuốt câu
chuyện về một ý tưởng kinh doanh. Thực ra, nếu doanh nghiệp của bạn không có
một lịch sử “rúng động” thì bạn cũng không nên cố tạo ra. Một câu chuyện thật
có khả năng kết nối với người tiêu dùng tốt hơn là chuyện không có chút sự thật
nào.
Sự minh bạch, rõ ràng sẽ tôn vinh
nét độc đáo và thể hiện khía cạnh nhân văn của thương hiệu. Không che giấu
những thách thức và thất bại là cách nhìn nhận mọi thứ không phải lúc nào cũng
dễ dàng và qua đó tạo sự kết nối cảm xúc đồng thời bộc lộ những tính cách đáng
ngưỡng mộ như tinh thần sáng tạo đổi mới và sự bền bỉ.
Bạn cũng có thể tạo cách tiếp cận
cởi mở trong quá trình truyền thông đến khách hàng bằng cách giải thích với họ
về những gì đang diễn ra tại doanh nghiệp. Chẳng hạn, bạn hiện sử dụng toàn bộ
nguyên liệu bản địa ở nhà hàng của mình. Những chi tiết này sẽ giúp tạo nên một
câu chuyện hấp dẫn.
Có kết quả rõ ràng
Một câu chuyện hay sẽ để lại cho
khán giả điều gì đó. Họ sẽ học được bài học gì từ câu chuyện này? Câu chuyện
cần mang lại kết quả rõ ràng, một thông điệp tràn đầy hy vọng, đáng để suy ngẫm
và những chi tiết thôi thúc khán giả kết nối với thương hiệu. Bạn có thể sử
dụng thành tựu có thật của bản thân để chuyển tải một thông điệp nào đó đến
khách hàng. Điều này cũng mang lại sự tự tin về dịch vụ và những giá trị của doanh
nghiệp.
Nhất quán
Một câu chuyện không mạch lạc, lộn
xộn sẽ khiến khách hàng bối rối và không thấy hứng thú. Thương hiệu cần được
thể hiện nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông. Hãy sử dụng cùng màu sắc,
logo và câu khẩu hiệu trong các tài liệu tiếp thị ở cả phiên bản in và kỹ thuật
số. Việc lặp lại những hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng
nhận thức về thương hiệu. Cần nhất quán khi nói về thương hiệu của mình. Nắm rõ
cả cốt lõi bên trong và hình thức bên ngoài sẽ giúp bạn kể chuyện một cách tự
nhiên và mạch lạc.
Hãy để khách hàng tham gia vào câu chuyện
Sử dụng quá trình kể chuyện để khuấy
động sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Mọi người thích là một phần của câu
chuyện. Vì vậy, khách hàng có thể là nhân vật của thương hiệu. Hãy nghĩ ra
những cách khiến cho khách hàng tham gia vào câu chuyện. Chẳng hạn, Công ty
phần mềm Patriot Software tiếp cận với một số khách hàng và lắng nghe câu
chuyện khởi nghiệp của họ. Những câu chuyện thực tế này cũng giúp kết nối trực
tiếp khách hàng của Patriot Software với câu chuyện thương hiệu của công ty
này.
Kể chuyện về thương hiệu là một quá
trình liên tục. Mỗi ngày, doanh nghiệp của bạn đang phát triển, biến đổi và bổ
sung thêm những chương mới cho câu chuyện của nó. Hãy làm cho việc kể chuyện
trở thành một phần tất yếu trong vận hành kinh doanh để thu hút và giữ chân
khách hàng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét